Có thể Way đã sai theo cách bạn nghĩ?

Trí Phan

20/11/2020

Bằng cách này hay cách khác, Way đã khiến cho mọi người hoài nghi về dự án khởi nghiệp cũng như về mô hình kinh doanh của mình. Một giải pháp?

“Công nghệ được tạo ra từ những ý tưởng táo bạo và tư duy đột phá của con người chứ không xuất phát từ các thiết bị điện tử thông minh”. Ngay từ quan điểm ban đầu, có vẻ Way ra đời không phải để startup. Vì sẽ không dễ dàng chút nào khi chi trả cho một hệ thống server lên đến vài tỷ đồng.

 

Nhưng đó không chỉ là vấn đề duy nhất. Một hiện thực mà các bạn có thể thấy:

1. From below: các startup ‘sinh sau đẻ muộn’ nhưng lại bắt kịp thị trường rất nhanh nhờ vào các thủ thuật “Ctrl+A -> Ctrl+C -> Ctrl+V” rất khéo léo. 

2. From above: khi các VCs ném cho bạn một xấp tiền và thử thách bạn biến khoản tiền đó thành một cái gì đó hay ho và to lớn. 

 

Way đang tìm một hướng đi mới. Có vẻ chủ quan nhưng nó thật sự có ý nghĩa với tất cả nhân viên. Nơi mà mọi người nhận được giá trị cốt lõi mà sản phẩm của Way mang lại. Có thể nói đây là một việc làm đầy nhiệt huyết và đam mê.


Way là bản sao của những nền tảng tương tự?

Way cũng giống như Base, 1Office, Fastwork, … đều là những case-study điển hình về Mô hình chuyển đổi số Doanh nghiệp. Cũng xuất phát từ Cloud-based và có những tham vọng cho riêng mình. 

 

Cloud-way

 

Tham vọng của Way là đáp ứng hết tất cả nhu cầu từ A - Z của khách hàng, mang đến những dịch vụ tốt nhất, một công cụ vừa đơn giản cho nhân viên vừa dễ dàng cho cấp quản lý. Nghe có vẻ như đây là dịch vụ của on-premise hay một nhóm outsource nhỉ? Nhưng Way lại xem đây là gói Enterprise trong bảng giá của mình.


Way ở đâu khi bạn bè đang tranh nhau về đích?

Chúng tôi ở tại văn phòng. Thế thôi, nghe có vẻ chay lười nhưng đó là lúc: #devteam đang chơi Dota 2, mấy anh level-C thì đang đối kháng ở bộ môn FIFA và một pha “rùa” 8 băng trúng phóc của #mediateam đang chơi billiard.

 

Tầm nhìn chiến lược 5 năm, 10 năm để về đích: IPO hay M&A? What next? Hãy nhìn vào câu chuyện của Wework, Ant Group hay như vụ M&A giữa FPT – EVN Telecom. Đó là bài học đáng suy ngẫm.

 

Cạnh tranh là quy luật tất yếu để giúp mọi thứ tiến bộ và phát triển hơn. Đồng ý tuyệt đối! Nhưng chúng tôi không cần phải đối đầu với những bạn bè của mình vì Way biết họ giàu có và gia thế cực khủng. Thay vào đó, chúng tôi tự cạnh tranh chính chúng tôi. Cạnh tranh từ việc làm đến việc chơi. Chúng tôi đưa ra định mức cho riêng mình. Chúng tôi cạnh tranh ngay trong nội bộ: Ai code nhanh nhất, gọn nhất? Ai thiết kế UI đẹp nhất? UX của ai hiệu quả nhất? Thật áp lực khi mỗi ngày lên công ty là một cuộc chiến. Đó là cách Way tồn tại.

 

Vậy tại sao khách hàng vẫn đến với Way?

Khác biệt. Đó là câu trả lời. Way thường gọi khách hàng bằng một cái tên thân mật là “bạn hàng”. Tại sao? Vì sau mỗi lần sử dụng các sản phẩm của Way, khách lại giới thiệu những tính năng vượt trội của Way đến đối tác hoặc khách hàng của họ. Và cứ như thế, chúng tôi trở thành bạn. Vâng! B2B2B, Way biết bạn sẽ nghĩ như thế. Cứ xem như Marketing vừa được giảm cân thôi!

 

way

 

Bạn hàng còn đến với Way vì Way phục vụ khách hàng từ A – Z, làm cho họ sung sướng. 

“Chị muốn thêm phần tính thuế TNCN” – Dứt

“Anh muốn trưởng phòng duyệt nhưng giám đốc cần biết” – Dứt

“Anh cần báo cáo, thống kê và đánh giá KPI” – Dứt

“Chấm công không cần Wifi, không 3G, 4G, 5G” – Dứt

“Chị muốn abc…” – Dứt

“Chị muốn xyz… ” – Dứt

“Chị muốn mua lại Way” – …


Tại sao không làm một cái gì đó thật điên rồ?

Hãy thử cho một bạn thực tập sinh làm CEO; cho một bạn Back-end viết content chuẩn SEO; đưa bạn kế toán phân tích về CSS, SQL; hay lập quyết toán, quản lý công nợ, báo cáo tài chính chắc sẽ không làm khó Coder. Điên thật đấy! Yup! Chưa thử sao biết?!

 

Có thể bạn không tin nhưng tất cả 40 con người ở đây đều đến từ những lĩnh vực khác nhau: tài chính, chứng khoán, bảo hiểm, xây dựng, bất động sản, y tế, vận tải, truyền hình, bán lẻ, F&B, nhà hàng & khách sạn, vv… smh…vậy chúng tôi nên sử dụng quy trình làm việc nào cho chuẩn? 

 

 

Nội quy của chúng tôi là không có nội quy. Quy trình cao nhất là chẳng có một quy trình nào cả? Chẳng lẻ tất cả mô hình startup hiện tại đều sai? Hay do Way cố làm khác người? Không. Chúng tôi kết hợp tất cả những quy trình làm việc khác nhau thuộc mọi lĩnh vực để mang đến một giải pháp tối ưu nhất cho doanh nghiệp.

 

Một lần nữa đó là sự khác biệt. Giới hạn của sự sáng tạo chưa bao giờ đúng với Way. Chúng tôi đã, đang và sẽ làm mới mình mỗi ngày, tất cả đều vì bạn: Bạn hàng. Chính vì lẽ đó, văn hóa cũng góp phần làm nên thương hiệu của chúng tôi.

 

"Noway       
This Way"

 

Nhưng, với một kiểu làm việc như thế này (nếu không muốn nói là không chuyên nghiệp) thì làm sao Way vẫn làm việc được với những bạn hàng lớn? Đoán xem? Thì ra là những người này. Đơn giản là họ (bạn hàng) đang tìm kiếm một thứ gì đó thật sự mới mẻ, đột phá. Vì sự ảnh hưởng của coronavirus, bão lũ hay mẫu thuẫn nội bộ khiến cho những giải pháp đơn thuần không còn hiệu quả.


[…] “Công nghệ được tạo ra từ những ý tưởng táo bạo và tư duy đột phá của con người chứ không xuất phát từ các thiết bị điện tử thông minh”. 

 

🎶🎼 Ở nơi ấy…  không cần giấy... chỉ cần có … Way                    

 

Hình Banner Blog Hình Banner Blog